มูลนิธิเยาวชนสัมพันธ์นานาชาติ (International Youth Fellowship – IYF) ประเทศไทย จัดงาน 2021 IYF Online World Camp โดยแบ่งเป็น 2 รอบ ในวันที่ 13-15 กรกฎาคม และ วันที่ 25-27 กรกฎาคม 2564  ภายใต้แนวคิด “The World Connected” เชื่อมต่อจิตใจเยาวชนมากกว่า 3,800 คนทั่วประเทศ ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อจิตใจของนักเรียนนักศึกษา ที่ต้องเรียนออนไลน์ จนก่อให้เกิดภาวะความเครียด วิตกกังวล และโดดเดี่ยว นอกจากนี้ การใช้ชีวิตอยู่บ้านเป็นหลัก ทำให้พวกเขามีเวลาว่างทำตามใจตัวเองได้ง่ายขึ้นจนขาดการยับยั้งชั่งใจ การเข้าร่วม IYF World Camp ช่วยเปิดโลกกว้าง สร้างพลังในการเอาชนะปัญหา ทำให้มีความสุขได้ไม่ว่าอยู่ในสถานการณ์ใดก็ตาม

IYF World Camp จัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพเยาวชน ควบคู่ไปกับเรียนรู้เรื่องโลกของจิตใจ หรือ Mind Lecture ซึ่งมีพื้นฐานมาจากพระคัมภีร์ไบเบิล เป็นการบรรยายที่จะเปิดเผยสภาพจิตใจและพาไปค้นพบต้นเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นรอบตัว ทั้ง โรคซึมเศร้า ปัญหาความสัมพันธ์ พฤติกรรมเสพติด การเรียนและการทำงาน โดยครั้งนี้ พาสเตอร์ อ็อก ซู พาร์ค ผู้ก่อตั้ง IYF ที่ประเทศเกาหลีใต้ ได้ให้จิตใจกับเยาวชนในงาน IYF World Camp กล่าวว่า

“ถ้าเรารู้จักเส้นทางการไหลเวียนของจิตใจ เราจะใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขและเป็นพระพร ผู้คนมากมายใช้ชีวิตทุกข์ทรมานเพราะไม่รู้เรื่องราวโลกของจิตใจ สำหรับเยาวชนจำเป็นต้องเรียนรู้การยับยั้งชั่งใจ เหมือนกับการเรียนภาษาต่างประเทศ ที่ถ้าทำตั้งแต่อายุยังน้อย จะเรียนรู้ได้ง่ายกว่าตอนอายุมาก หากได้ฝึกการยับยั้งชั่งใจ เยาวชนจะสามารถใช้ชีวิตที่เป็นอิสระจากปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการติดยา ติดเกม หรือการพนันได้”

การบรรยายเรื่องโลกของจิตใจ หรือ Mind Lecture จากพาสเตอร์อ็อก ซู พาร์ค ผู้ก่อตั้ง IYF

“ผ่านทางการเข้าร่วมแคมป์หนูได้เปลี่ยนจิตใจของตัวเองค่ะ จากที่เป็นคนสิ้นหวัง ไม่มีความหวังกับตัวเอง โดยเฉพาะเรื่องเรียน ทำไมเราถึงเรียนไม่เก่งเหมือนคนอื่น ทั้ง ๆ ที่หนูพยายามเต็มที่แล้ว แต่ทำไมถึงไม่เป็นตามที่หนูคาดหวัง จนมันทำให้หนูไม่อยากเรียนต่อไปแล้ว แต่พอได้มาเข้าแคมป์นี้ อาจารย์ได้ยกตัวอย่างจากพระคัมภีร์ไบเบิล เรื่องชายที่ป่วยมา 38 ปี แล้ววันนึงเขาก็สามารถลุกขึ้นได้ ตอนที่ได้ฟังสิ่งที่อาจารย์อธิบาย หนูรู้สึกว่าถ้าหนูลองเปลี่ยนความคิดตัวเองดู เราก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างชายคนนี้ หลังจากฟังบรรยายหนูรู้สึกมีความหวังขึ้นมาก ๆ เลยค่ะ”

“ในการบรรยาย Mind Lecture อาจารย์ได้ยกตัวอย่างเหตุการณ์ต่าง ๆ ทั้งที่เกิดขึ้นจริงและอ้างอิงมาจากพระคัมภีร์ไบเบิล ผมรู้สึกว่ามันเป็นความจริง และสิ่งที่ผมสามารถนำมาปรับใช้ได้จริงและผมชอบมาก ๆ คือ Mindset เรื่องการยับยั้งชั่งใจ ผมคิดว่าสิ่งนี้คือสิ่งที่คนในสังคมควรจะมี ผ่านทางการฟังบรรยาย ทำให้ผมที่เป็นเด็กคนนึงได้เรียนรู้ที่จะคิดให้ลึกมาขึ้น ใส่ใจกันและกัน มองโลกในมุมมองที่กว้างกว่าเดิม ผมเชื่อว่าหากทุกคนนำไปปรับใช้ได้ ทุกอย่างในโลกนี้ก็จะดีขึ้น”

ค่าย IYF World Camp จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ ปี 2550 มากกว่า 30 ครั้งทั่วประเทศ มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 40,000 คน สำหรับค่ายในปีนี้ แม้ปรับเปลี่ยนการจัดงานเป็นรูปแบบออนไลน์เป็นครั้งแรก เพราะโควิด-19 แต่ยังอัดแน่นไปด้วยกิจกรรมอันหลากหลาย ที่เยาวชนสามารถแลกเปลี่ยนจิตใจและพัฒนาศักยภาพของตัวเองไปพร้อมกัน อาทิ ช่วง IYF Academies ที่สร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ จากวิทยากรในแต่ละสาขาอาชีพ และสถาบันชั้นนำของไทยกว่า 30 แห่ง ช่วง Guest Speakers รับฟังการแบ่งปันประสบการณ์ชีวิตและ Mindset ดีๆ จากคนดัง ช่วง Culture Expo ท่องเที่ยวและสัมผัสวัฒธรรมทั่วโลกใน 1 วัน และช่วง Mindset Academy ที่พาเยาวชนไปรู้จักและเข้าใจต้นตอของปัญหาต่างๆ ที่เริ่มต้นมาจากจิตใจ เพื่อเรียนรู้วิธีการแก้ไขอย่างชัดเจน

ในช่วงที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น ทำให้จิตใจนักเรียนนักศึกษามากมายจมอยู่ในความทุกข์ กังวล และสิ้นหวัง บวกกับเมื่อต้องเรียนออนไลน์ด้วยแล้ว ก็ยากที่จะมีโอกาสได้พูดคุยเรื่องราวในใจกับคนอื่น ใน งาน IYF World Camp จึงมีช่วง Group Meeting เปิดพื้นที่ให้เยาวชนได้แลกเปลี่ยนและแบ่งปันเรื่องในใจ เมื่อได้ไหลเวียนจิตใจกับผู้คนรอบข้าง ก็จะช่วยให้เยาวชนลุกออกจากความมืด หรือความคิดด้านลบที่เกิดขึ้นในใจได้ง่ายมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมี ช่วง Special Meeting ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนนักศึกษาได้พูดคุยอย่างใกล้ชิดกับ ดร.(กิตติมศักดิ์) ฮัก เชิล คิม ผู้ก่อตั้ง IYF ประจำประเทศไทย เมื่อรู้จักและเข้าใจจิตใจที่แท้จริงของตัวเองแล้ว ความสิ้นหวังและความเศร้าก็จะถูกปลดล็อกออกไปจากใจอย่างรวดเร็ว ทำให้เหล่านักเรียนนักศึกษาสามารถพูดได้อย่างมั่นใจว่า พวกเขามีความสุขและรู้สึกสงบในจิตใจ

ในวันสุดท้าย IYF World Camp ผลักดันให้เยาวชนได้ท้าทายตัวเองด้วยการจัดงาน Mind Speech Contest “เปลี่ยนความในใจให้กลายเป็นคำพูด” การแข่งขันกล่าวสุทรพจน์สื่อเรื่องราวในจิตใจ โดยมีเข้าร่วมแข่งขัน กว่า 84 คน ผู้ชนะได้แก่ นางสาวศิริพร แซ่ว่าง อายุ 15 ปี

จากเดิมเป็นคนชอบทำอะไรตามตัวเองและหนีปัญหา สุดท้ายมีภาวะซึมเศร้า แต่เมื่อได้เรียนรู้เรื่องโลกของจิตใจ ผ่านทางเรื่องนกกระจอกเทศที่คิดว่าตัวเองวิ่งได้เร็วกว้าม้า ได้เห็นตัวเองที่ชอบอวดตัวและมีความสุขแค่กับสิ่งที่ตัวเองเลือกเท่านั้น แต่มันกลับกลายเป็นความทุกข์ พอได้เห็นและรู้จักจิตใจตัวเองแบบนี้ จึงรู้สึกมีความสุขมากๆ”

— นางสาวศิริพร แซ่ว่าง อายุ 15 ปี

ตลอดระยะเวลา 3 วัน นอกจากกิจกรรมสร้างความสนุก ช่วยจุดประกายความฝันในใจให้กับเหล่าเยาวชนแล้ว ค่าย 2021 IYF World Camp ยังหวังสร้างจิตใจที่เข้มแข็งให้กับเยาวชน ด้วยการต่อยอดสู่การเข้าร่วม โครงการอาสาสมัครต่างประเทศ Good News Corps (GNC) เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้ฝึกฝนจากประสบการณ์จริง สามารถฝ่าฟันอุปสรรค ก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเอง และเรียนรู้แนวคิดที่เป็นสากล เพื่อเตรียมพร้อมจิตใจสู่การเป็นผู้นำในโลกอนาคตต่อไป  ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.iyfthailand.com หรือ www.facebook.com/iyfthailand