ผ่านไปแล้วกับงานสุดยิ่งใหญ่ของ IYF กับ “ค่ายเยาวชนนานาชาติ 2018 IYF World Camp Thailand” ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 19-21 มีนาคม พ.ศ. 2561 ณ ศูนย์ประชุมธรรมศาสตร์ รังสิต งานนี้ได้เหล่าอาสาสมัครจากต่างประเทศมาช่วยกันเตรียมงานมากมาย ทั้งคนเกาหลี คนจีน คนเอเชีย คนยูเครนและแม้กระทั่งคนแอฟริกาก็ยังมาร่วมด้วย เยาวชนไทยที่มาร่วมงานต่างตื่นเต้นไม่หยุดที่จะขอถ่ายรูป พากันเข้าไปพูดคุยและเล่นกันอย่างสนุกสนาน แม้จะสื่อสารรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้างแต่น้องๆ ก็มีความสุขที่ได้เจอเพื่อนใหม่ ซึ่งงานนี้มีผู้เข้าร่วมงานทั้งคนไทยและต่างชาติกว่า 4,000 คน

พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

 

ในพิธีเปิดค่ายเยาวชนนานาชาติ “2018 IYF World Camp Thailand” ได้รับเกียรติจาก พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นแขกกิตติมศักดิ์กล่าวข้อความแสดงความยินดีในการจัดค่ายครั้งนี้ “ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับเชิญมางานในครั้งนี้ IYF มีต้นกำเนิดมาจากประเทศเกาหลี ซึ่งประเทศเกาหลีเป็นประเทศคู่ค้าสำคัญของไทยมานาน ในฐานะตัวแทนประเทศไทย ผมรู้สึกชื่นชมกับหลักการพัฒนาประเทศและพัฒนาคนของประเทศเกาหลี ผมเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าค่ายในครั้งนี้จะเป็นเครื่องมือสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาไทยให้พัฒนาศักยภาพเทียบเท่าประเทศชั้นนำของโลก ขอบคุณ IYF ที่ให้ความสำคัญกับเยาวชนไทย ขอให้ทุกคนมีความสุขกับค่ายครั้งนี้และแลกเปลี่ยนมิตรภาพอันอบอุ่นซึ่งกันและกัน”

อาจารย์คิม ฮักเชิล ที่ปรึกษาอาวุโส มูลนิธิเยาวชนสัมพันธ์นานาชาติประจำประเทศไทย

 

 

อาจารย์คิม ฮักเชิล ที่ปรึกษาอาวุโส มูลนิธิเยาวชนสัมพันธ์นานาชาติประจำประเทศไทย กล่าวว่า “ผมขอยกตัวอย่าง คนรัสเซียคนหนึ่งชื่อว่า อลัน เขาทนทุกข์ทรมานกับการหย่าร้าง เขาพยายามอย่างมากที่จะได้หลุดพ้นจากความทุกข์ จนมีเพื่อนคนหนึ่งชักชวนให้เขาเสพยา ผมทราบดีว่าทุกท่านไม่ได้เป็นคนเสพยา แต่ทุกท่านก็อาจเสพติดบางสิ่งบางอย่างอยู่ ไม่ว่าจะเป็น เกม อินเตอร์เน็ต เหล้า หรือแม้แต่เที่ยวกลางคืน จึงทำให้บ่อยครั้งที่ต้องตกอยู่ในความทุกข์และความสิ้นหวัง ในครั้งนี้ IYF จัดแคมป์ขึ้นเพื่อให้เยาวชนทุกคนได้เรียนรู้คุณค่าของชีวิต สามารถนอนหลับได้อย่างมีความสุขและตื่นนอนอย่างมีความหวัง

 

 

ภายในงาน IYF ยังยกขบวนกิจกรรมความสุขมาอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความผ่อนคลายควบคู่ไปกับความรู้ อย่างการแสดงเต้นวัฒนธรรมนานาชาติ ,บทเพลงสุดไพเราะจากวงประสานเสียงระดับโลก GRACIAS CHOIR, นิทรรศการวัฒนธรรมนานาชาติ, กิจกรรมเสริมสร้างทักษะคาเดมี (Academy) ที่ได้รับการสนับสนุนจากหลายหน่วยงาน, สันทนาการควบคู่พัฒนาจิตใจ (Mind Recreation) ,การบรรยายพิเศษ (Mind Training) ที่ถือเป็นหัวใจหลักของงาน โดยผู้เชี่ยวชาญเรื่องโลกของจิตใจ อาจารย์อ็อก ซู พาร์ค

 

น้องยีนต์ /ตรีศูล  มณีน้อย ม.วลัยลักษณ์ ผู้ได้รับรางวัล Grand prize
จากการประกวด M
ind Speech Contest

“ รู้สึกตื่นเต้นครับ รู้สึกตื่นเต้นมากๆ เราก็ไม่คิดว่าตัวเองจะได้รางวัลที่ 1 ครับผม คือผมคิดว่าทุกคนก็มีเนื้อเรื่องของตัวเองที่ดีมากครับ ผมก็เลยคิดว่าผมไม่น่าได้ ก็ตกใจเหมือนกัน ผมเล็งแค่ iPad กับโทรศัพท์แค่นั้นล่ะครับ ตอนฟัง mind training ผมประทับใจเรื่องแมลงวันเซ็ดซีและเรื่องของคิมอึนยองครับ ผมว่าเธอเป็นคนที่ มีความกล้ามากครับที่ผ่านเรื่องเลวร้ายมาได้ คิมอึนยอง เธอมีเป้าหมาย แต่ว่าทำตามเป้าหมายของเธอไม่ได้ ก็เหมือนกับผมที่ผมก็มีเป้าหมายแต่ผมก็ทำไม่ได้ พอฟังแล้วรู้สึกว่าการเปิดใจเป็นเรื่องที่ดีครับ รู้สึกว่าทุกอย่างขับเคลื่อนด้วยแรงใจส่วนเรื่องแมลงวันเซดซีที่ประทับใจคือมันจะหาเหยื่อ แล้วก็ค่อยๆกินเหยื่อของมัน จนสุดท้ายเหยื่อก็จะตายลงในที่สุด มันก็เหมือนกับความโกรธอ่ะครับ ผมก็มีความโกรธในใจ ความโกรธของผมก็ค่อยๆกัดกินตัวผม กัดกินความเป็นคนของผม สุดท้าย ผมก็จะไม่เหลืออะไรเลยแล้วกลายเป็นคนตายด้าน ผมจึงอยากเปิดใจรับความคิดของคนอื่นครับ ความคิดของพ่อแม่ ทำไมท่านถึงยังทนผมได้อยู่ ทั้งๆที่ผมทำกับท่านไม่ดี คือผมรู้สึกอยากจะขอโทษพ่อกับแม่ครับความโกรธมันกัดกินตัวผม มันกัดกินใจผม ผมก็เลยทำไม่ดีกับพ่อกับแม่ไว้เยอะ ผมก็เลยอยากจะขอโทษพวกท่านมากที่ผมทำไม่ดีกับพวกท่าน ผมอยากให้คนอื่นที่มีปัญหา ที่มีความคิดว่าชีวิตติดขัด จริงๆแล้วปัญหาคือที่ใจเราครับ ผมอยากให้มาลองฟัง mind training ดูครับ แล้วจะเปิดใจยอมรับกับปัญหานั้นได้ครับ”

น้องยีนต์ /ตรีศูล  มณีน้อย ม.วลัยลักษณ์ ผู้ได้รับรางวัล Grand prize

 

คุณวิลาวัลย์ อภิญญาพงศ์ – กัปตันวอลเล่ย์บอลหญิงทีมชาติไทย 

ให้เกียรติเป็นผู้บรรยายพิเศษภายในงาน

“ อยากจะเล่าประสบกาณ์ชีวิตกว่าจะมาเป็นนักกีฬาวอลเล่ย์บอล โดยเริ่มเล่นตอนประถมศึกษาปีที่ 2 – มัธยมศึกษาปี 6 ณ ช่วงเวลานั้นคิดว่า ฉันจะเรียนต่อหรือเล่นวอลเล่ย์บอลดี มันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากในการตัดสินใจ จนตัดสินใจว่าจะเรียนต่อ แต่ผ่านไปสักระยะก็กลับมาเป็นนักกีฬาทีมชาติ  นับตั้งแต่ตอนนั้นมาถึงปัจจุบัน ก็เป็นนักกีฬาทีมชาตืมา 16 ปี ถึงแม้เป็นนักกีฬาทีมชาติ ก็เจอกับความยากลำบาก อุปสรรคมากมาย จริงเป็นคนค่อนข้างที่จะชอบทำในสิ่งที่ตัวเองถนัด แต่การเป็นนักกีฬาทีมชาตินั้นก็มีช่วงเวลาที่ฝึกซ้อมเยอะมาก ปัญหาอย่างหนึ่งคือ ตัวฉันแองไม่ชอบวิ่ง ไม่ชอบเวทเทรนนิ่ง ในช่วงเวลานั้น เป็นอะไรที่ยากมาก ต้องตื่นตี 5 มาวิ่งทุกวัน ต้องมาเวทเทรนนิ่งอีก แต่พอได้คิดถึงจิตใจว่า เมื่อมาเป็นนักกีฬาทีมชาติ ก็ลองเปลี่ยน ลองหักห้ามใจ ลองที่จะก้าวข้ามกับความยากลำบาก กับปัญหาเหล่านี้ จนกระทั้งในปี 2009 ทีมชาติไทยก็ได้เป็นแชมป์เอเชีย ในรายการวอลเล่ย์บอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย ณ ประเทศเวียดนาม ตอนนั้นเจอกับทีมชาติจีน ซึ่งเป็นมหาอำนาจกีฬาวอลเล่ย์บอลหญิงของเอเชียเลยทีเดียว  ตอนนั้นมีความประทับใจ และขอบคุณกับความยากลำบากได้ จริงๆ ซึ่งมันมาจากจิตใจที่เข้มแข็ง ถึงแม้จะอยู่ในร่างกายที่อ่อนแอแค่ไหน ก็สามารถทำทุกอย่างได้”

คุณวิลาวัลย์ อภิญญาพงศ์ – กัปตันวอลเล่ย์บอลหญิงทีมชาติไทย 

 

เรียกได้ว่า World Camp ครั้งนี้ ถูกจัดมาด้วยจิตใจที่หวังดีกับเยาวชนอย่างแท้จริง ผ่านทางการบรรยาย Mind Training น้องๆ เยาวชนมีโอกาสได้ระวังความคิดที่เกิดขึ้นภายในตัวเองมากขึ้น เพราะไม่ใช่ทุกความคิดที่ออกมาจากเราจะถูกต้องทั้งหมด รู้จักการแยกแยะจิตใจ ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข และกลายเป็นผู้นำที่เข้มแข็งในอนาคต