เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 22 กันยายน ที่ห้องประชุมใหญ่ อาคารพิทยพัฒน์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช มูลนิธิเยาวชนสัมพันธ์นานาชาติ (International Youth Fellowship – IYF) ได้จัดงานสัมมนา Education Leaders Forum ครั้งที่ 2 หัวข้อ “Education  Change Maker จิตใจเปลี่ยน การศึกษาเปลี่ยน” เพื่อแนะนำหลักสูตร Mind Education หรือหลักสูตรการศึกษาเรื่องโลกของจิตใจจากสาธารณรัฐเกาหลี ให้กับบุคลากรด้านการศึกษาทั่วประเทศไทย เพื่อนำไปปรับใช้กับเด็กนักเรียน นักศึกษาในสังกัดที่ดูแล ซึ่งมีบุคลากรจากสถาบันการศึกษาเข้าร่วมกว่า 420 คน

น.ส.นันทาวดี วรวสุวัส ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนาสุขภาพจิต

ด้าน น.ส.นันทาวดี วรวสุวัส ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนาสุขภาพจิต ตัวแทนนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ทำพิธีกล่าวเปิดงานว่า ตนยินดีที่ได้รับเกียรติมาเป็นประธานเปิดงานในครั้งนี้ ทั้งนี้ ขอชื่นชมมูลนิธิฯ และดร.อ็อกซู พาร์คที่ริเริ่มหลักสูตร Mind Education เพื่อพัฒนาเยาวชนทั่วโลก กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาสุขภาพจิตในทุกกลุ่มวัย โดยเฉพาะเยาวชน ปัจจุบันกรมสุขภาพจิต ได้ร่วมกับองค์กรต่างๆ เพื่อดูแลสุขภาพจิตของคนไทย ก่อนหน้านี้กลุ่มเสี่ยงซึมเศร้า จะเป็นกลุ่มวัยทำงาน แต่ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมากลับเป็นกลุ่มเยาวชน และมีอัตราการฆ่าตัวตายสูงขึ้น เราเล็งเห็นว่า มูลนิธิฯ ได้ทำเรื่องราวที่ยิ่งใหญ่ เพราะได้ให้ความสำคัญเรื่องของจิตใจ ขณะเดียวกัน ทางกระทรวงสาธารณสุข ไม่สามารถทำงานด้วยตัวเองได้ แต่ต้องได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งจากภาคเอกชน และภาคท้องถิ่น นอกจากนี้ เรายังคำนึงถึงการดูแลสุขภาพจิตผ่านระบบการศึกษา เพื่อพัฒนาไอคิว และอีคิวควบคู่กันไป งานครั้งนี้จึงเป็นโอกาสดีที่จะนำหลักสูตร  Mind Education ไปปรับใช้เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ต่อไปในอนาคต

น.ส.พลอยชมพู ทับทิม อายุ 18 ปี นักเรียนโรงเรียนลินคอล์น

จากนั้นเป็นการเปิดวิดีทัศน์แนะนำหลักสูตร Mind Education และรับฟังประสบการณ์จากนักเรียนที่ได้รับการเปลี่ยนแปลง โดยน.ส.พลอยชมพู ทับทิม อายุ 18 ปี นักเรียนโรงเรียนลินคอล์น กล่าวว่า ที่ผ่านมาหนูใช้ชีวิตติดเพื่อน ติดแฟน สูบบุหรี่ และกินน้ำกระท่อม ใช้ชีวิตแบบไม่คิดถึงอนาคต ขนาดพ่อติดคุก หนูกลับรู้สึกดีใจ เพราะคิดว่าจะได้ใช้ชีวิตอิสระ และคิดว่าตัวเอง

จะมีความสุข ที่ไม่ต้องมีคนมาก้าวก่ายกับชีวิต เมื่อเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ได้ย้ายไปอยู่จ.เชียงราย และคิดว่าตัวเองเก่ง ที่อยู่คนเดียวได้โดยไม่ต้องมีผู้ปกครอง เลือกทำงานกับเว็บพนัน เพื่อหาเงินมาซื้อของที่ตัวเองอยากได้ และเริ่มเสพยาอย่างหนัก เพราะไม่มีใครคอยควบคุม จนต้องเข้ารับการบำบัด ซึ่งรู้สึกว่าไม่ชอบเพราะไม่สามารถใช้ชีวิตตามใจตัวเองได้ และไม่เคยคิดถึงอนาคตของตัวเองเลย

น.ส.พลอยชมพู กล่าวว่า วันหนึ่งได้รู้จักกับโรงเรียนลินคอล์น ที่เปิดสอนภาษาต่างประเทศ และสอนเรื่องโลกของจิตใจ เมื่อมาที่โรงเรียนก็มีคุณครูมาก้าวก่ายชีวิต และไม่ได้ทำตามใจตัวเอง จนทะเลาะกับครู และเพื่อน ทำให้หนูไม่มีความสุข และจมอยู่กับความคิดของตัวเอง แต่ผ่านการเรียนรู้เรื่องของจิตใจ และการมีตติ้งพูดคุยเรื่องจิตใจ ทำให้มีโอกาสที่พูดจิตใจของตัวเองออกไป เริ่มเปิดจิตใจของตัวเองทีละนิด และทิ้งความคิดของตัวเองเพื่อเข้าไปพูดคุย และขอความช่วยเหลือจากเพื่อน จนได้เห็นว่าคนรอบข้างต่างพยายามช่วยเหลือหนูให้หลุดพ้นจากตัวเอง และความคิดอยากฆ่าตัวตาย สุดท้ายได้ทำให้เห็นว่า ความคิดของหนูนั้นผิดทั้งหมด และรับฟังจิตใจของคนอื่นได้ จากเด็กที่ไม่มีความหวังแบบหนู ได้กลายเป็นคนที่มีความฝันอยากเข้าเรียนที่ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อเป็นล่ามแปลภาษา

ดร.อ็อกซู พาร์ค

 

สำหรับกิจกรรมที่สำคัญที่สุดคือ การบรรยายหลักสูตร Mind Education จากดร.อ็อกซู พาร์ค ผู้คิดค้นหลักสูตรการศึกษาเรื่องโลกของจิตใจ (Mind Education) และผู้ก่อตั้งมูลนิธิเยาวชนสัมพันธ์นานาชาติ โดย ดร.อ็อกซู พาร์ค กล่าวตอนหนึ่ง ว่า สมัยก่อนญี่ปุ่นเข้ามารุกรานเกาหลีอย่างหนัก และคิดว่าตัวเองแข็งแกร่ง จักรพรรดิญี่ปุ่นจึงได้สั่งให้กองทัพญี่ปุ่นโจมตีสหรัฐอเมริกา จนเกิดเหตุการณ์อ่าวเพอฮาเบอร์ เพราะคิดว่าสหรัฐฯ กระจอก ต่อมาสหรัฐฯ จึงตัดสินใจส่งเรือรบ และเครื่องบินทิ้งระเบิด เพื่อโจมตีฮิโรชิมา และนางาซากิ จนญี่ปุ่นต้องยอมแพ้ ทำให้เกาหลีเป็นอิสระจากญี่ปุ่น หลังจากนั้นเกิดสงครามเกาหลี ทำให้ประเทศเละเทะ และยากจน ชีวิตในวัยเด็กของผมจึงมีแต่การขโมยเพื่อหาอาหารมาประทังชีวิต เมื่ออ่านพระคัมภีร์ไบเบิ้ล ก็รู้สึกว่าตัวเองทำผิดบาปมากมาย เมื่ออ่านไปเรื่อยๆ ก็เริ่มเห็นเค้าโครง และพบว่าพระเจ้าส่งพระเยซูมาไถ่บาป เพื่อไม่ให้มนุษย์ไม่ตกนรก เมื่อได้เข้าใจถึงตรงนี้ก็ทำให้รู้ว่าตัวเองไม่มีบาปแล้ว เพราะพระเยซูได้รับการลงโทษแทนไปแล้ว

 

ดร.อ็อกซู พาร์ค กล่าวว่า ตอนที่ได้รับการเปลี่ยนแปลง เพราะได้เชื่อมต่อกับพระเยซู ผมจึงหันมาทำงานด้านเยาวชน และก่อตั้ง IYF ในปี ค.ศ.2001 เพื่อพัฒนาเยาวชนทั่วโลก ทั้งนี้ เมื่อจิตใจของเยาวชนได้เชื่อมต่อกับพระเจ้า ต่างก็ได้รับการเปลี่ยนแปลง เพราะพระเจ้าจะเอาชนะใจที่อยากเสพยา และอยากเล่นเกม ได้ อีกสิ่งที่สำคัญต่อการเปลี่ยนแปลง คือ การคิดไตร่ตรอง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญทำให้เกาหลีใต้พัฒนารุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว ทั้งการผลิตรถยนต์ และอุปกรณ์อิเล็กส์ทรอนิก ในยุคต่อไปประเทศที่พัฒนา คือประเทศที่ใช้ใจ และความคิดเป็น เหมือนการมีรถและขับรถเป็น เพราะหากคิดไม่เป็นจะทำให้เกิดอุบัติเหตุ ผมจึงอยากให้เยาวชนทั่วโลกได้เรียนรู้เรื่องโลกของจิตใจ และมีจิตใจที่คิดไตร่ตรอง

Mindset Academy ในหัวข้อ “การเรียน”

ภายในงานยังมีกิจกรรมห้องเรียนจำลอง ที่จำลองการเรียนรู้ ซึ่งเป็นบทเรียนหนึ่งในหลักสูตร Mind Education ผ่านกิจกรรมที่ชื่อว่า Mindset Academy ในหัวข้อ “การเรียน” โดยเป็นกิจกรรมที่ไม่ได้สอนผู้เรียนให้มีเกรดเฉลี่ยที่สูงขึ้น หรือเรียนเก่งขึ้น แต่เป็นกิจกรรมที่จะทำให้ผู้เรียนได้ “เรียนรู้” ว่า เมื่อตอนที่เผชิญกับปัญหา หรือความยากลำบาก จิตใจแบบไหนที่จะสามารถเอาชนะได้ ผ่านเกมที่มีชื่อว่า What I Prefer ? โดยจะมีคำถามทั้งหมด 20 ข้อ ให้ผู้เรียนได้เลือกสิ่งที่ตัวเองชอบหรือตรงกับตัวเอง โดยมีเวลาข้อละ 10 วินาที เมื่อเสร็จกิจกรรม What I Prefer ? แล้ว เราจะมาเรียนรู้เรื่องราวจิตใจจากเมล็ดใช่ๆ และเมล็ดไม่ๆ กันว่า เมล็ดไหนจะสามารถเติบโตเป็นต้นไม้สูงใหญ่ที่แข็งแรงได้ ซึ่งผู้เข้าร่วมต่างให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

สำหรับช่วงสุดท้ายของงานได้แนะนำกิจกรรมที่ทำร่วมกันระหว่างสถานศึกษาในประเทศไทยและโรงเรียน Lincoln Middle & High School สาธารณรัฐเกาหลี รวมถึงหารือเพื่อนำหลักสูตร Mind Education ไปประยุกต์ใช้กับสถานศึกษาตามความเหมาะสม เพื่อพัฒนาเยาวชนและระบบการศึกษาอย่างยั่งยืน เพราะเราเชื่อว่า เมื่อจิตใจเปลี่ยน การศึกษาเปลี่ยนอย่างแน่นอน