มูลนิธิเยาวชนสัมพันธ์นานาชาติ (IYF) ได้รับเกียรติจากศึกษาธิการเข้าจัดอบรม Mind Education เพื่อผู้อำนวยการโรงเรียนและทีมงานสำนักงานศึกษาธิการ จำนวน 81 ท่าน ในวันที่ 25 เมษายน 2562 ณ  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 จ.มหาสารคาม  โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเยาวชน คุณโอ เซเจ ได้บรรยายเรื่องการเป็นโค้ชที่ดีให้กับบุตร, ลูกศิษย์หรือคนรอบข้าง สิ่งสำคัญคือคนที่เป็นโค้ชต้องมีจิตใจที่ไม่เชื่อเพียงสถานการณ์ หรือมองดูคนเพียงภายนอก โดยได้ยกตัวอย่าง ของเด็กออทิสติก ชื่อว่า ลีมินซอบ ที่เมื่อคุณพ่อคุณแม่คิดว่าลูกไม่ปกติก็ตามใจทุกอย่างจนใช้ชีวิตไม่เป็น แต่เมื่อเปลี่ยนจิตใจและคิดว่าลูกสามารถใช้ชีวิตอย่างคนปกติได้ และเริ่มปฏิบัติกับลูกอย่างคนปกติ ลูกก็สามารถเรียนหนังสือได้ ว่ายน้ำได้ และสามารถประกวดแข่งพูดภาษาอังกฤษได้ คุณครูคือคนที่เปลี่ยนเยาวชนได้ ควรเป็นความหวัง เป็นกำลังใจให้กับเยาวชน และเรียนรู้จิตใจของโค้ชที่ถูกต้อง

นอกจากการบรรยายแล้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนและทีมงานสำนักงานศึกษาธิการยังได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ในช่วง Mind recreation ด้วย งานครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆที่จะสร้างความหวังใหญ่ทางการศึกษาให้กับเยาวชนไทยในภาคอีสาน IYF หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้มีโอกาสเข้าร่วมพัฒนาเยาวชนกับสถาบัน หรือหน่วยงานทางการศึกษาอีกต่อไป

ผอ.ขวัญชัย ตอบกลาง รร.บ้านหนองบัว

ผอ.ขวัญชัย ตอบกลาง รร.บ้านหนองบัว
ได้รู้ถึงความสำคัญของจิตใจ เราควรพัฒนาจากภายในสู่ภายนอกครับ ตอนแรกก็ไม่ค่อยเข้าใจความหมายของ Mind Education ว่าคืออะไร แต่พอมาแล้วก็ได้รู้ว่าคือการเรียนรู้เรื่องจิตใจมนุษย์ การเข้าใจความรู้สึกของแต่ละคน  ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจากภายใน ผมคิดว่าในบทบาทของโรงเรียน สามารถนำmind educationมาบูรณาการเข้ากับรายวิชาได้ครับ แต่คงไม่ได้แยกเป็นวิชาไปเลยน่ะครับ”

ผอ.วรารัตน์ อนุสัตน์ รร.บ้านหนองผือ วาปีปทุม

ผอ.วรารัตน์ อนุสัตน์ รร.บ้านหนองผือ วาปีปทุม
ตอนแรกไม่รู้จักโครงการนี้เลยค่ะ แต่พอมาแล้วก็รู้สึกว่าเป็นโครงการที่ดี ให้เด็กได้เห็นความสำคัญของการทำกิจกรรม เพื่อห่างไกลโรคซึมเศร้า ได้เรียนรู้วัฒนธรรมต่างประเทศ มิตรภาพ และกิจกรรมอื่นๆ ส่วนการนำMind Educationไปใช้ในโรงเรียนก็เป็นเรื่องที่ดีค่ะ โดยเฉพาะโรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่ที่มีอัตราการแข่งขันสูง และเด็กที่สนใจไปต่างประเทศ จะเหมาะสมมาก วันนี้ก็ดีใจที่ได้มามีส่วนร่วมในวันนี้ค่ะ”