มูลนิธิเยาวชนสัมพันธ์นานาชาติ (International Youth Fellowship – IYF) ได้จัดแคมป์ที่มีความสุขที่สุดในโลกอีกครั้งที่จังหวัดมหาสารคาม ภาคอีสานของประเทศไทย ภายใต้ชื่อ “2019 IYF World Camp Thailand ESAN ” ในวันที่ 26-28 เมษายน 2562 ณ โรงเรียนสารคามพิทยาคม มีน้องๆ จากภาคอีสานมาเข้าร่วมกว่า 500 คน ตั้งแต่ระดับมัธยมต้นจนถึงมหาวิทยาลัย

หลังประสบความสำเร็จในการจัดแคมป์ครั้งแรกประจำปี 2562 ที่กรุงเทพฯ มาแล้ว IYF จึงขยายโอกาสให้น้องๆ ต่างจังหวัดได้รับความสุขจากแคมป์ด้วยเช่นกัน

ช่วงฟังบรรยาย Mind training
วิทยากร โอ เซเจ บรรยายในหัวข้อ ‘จิตใจที่มีเบรค’

โดยครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ท่านรัชพร วรรณคำ จากศึกษาธิการจังหวัด ขึ้นกล่าวเปิดงานแทนผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม และเรียนเชิญวิทยากรที่เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาจิตใจคุณโอ เซเจ มาบรรยาย Mind Education ในหัวข้อเรื่อง ‘จิต ใจที่มีเบรค’ ที่อธิบายว่า

“เราจะมีแค่ความต้องการอย่างเดียวไม่ได้ ต้องควบคุมให้ได้ด้วย เหมือนลำโพงถ้าดังเกินไปจะหนวกหู จะเบาเกินไปก็ต้องเพิ่มเสียง ถึงจะเป็นประโยชน์ได้ ความต้องการก็ไม่ควรอยู่เหนือกว่าความจำเป็น คนที่เรียนเก่งไม่ได้หมายความว่าจะประสบความสำเร็จ แต่ต้องเป็นคนที่มีการยับยั้งชั่งใจ หักห้ามจิตใจที่ดี”

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสันทนาการสนุกๆ คลายร้อน (Water Olympic), กิจกรรมเสริมทักษะภาษาและการเรียนรู้วัฒนธรรม (Academy) และการแสดงบนเวที ที่ถึงแม้จะย่อขนาดลงมาจากแคมป์ใหญ่ที่กรุงเทพฯ แต่พลังและรอยยิ้มที่สดใสยังคงสร้างความประทับใจไม่เคยเปลี่ยน พร้อมกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายที่ให้น้องๆ ได้ ‘ออกจากกรอบ’ ความคิดของตัวเอง ร่วมเล่นเกมส์ไปพร้อมกับเพื่อนใหม่ๆ อีกทั้งเปิดโอกาสให้ได้ออกมาแบ่งปันประสบการณ์ ความรู้สึก ของการเข้าแคมป์ในช่วง Mind Speech Contest ด้วย ถือเป็นแคมป์ที่ให้เรียน ให้เล่น ให้ค้นหาตัวเอง ให้แสดงออกอย่างอิสระและเหมาะสม

เอมมี่ ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตสกลนคร อายุ 20 ปี

เอมมี่ ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตสกลนคร อายุ 20 ปี
“หนูได้แรงบันดาลใจและวิธีคิดหลายอย่างค่ะ เราควรจะวางแผนชีวิตยังไง และตอบแทนสังคมยังไง เมื่อก่อนไม่ได้แคร์สังคมมากเท่าไหร่ ชอบอยู่คนเดียว ทำกิจกรรมคนเดียว แต่พอมาแคมป์นี้ก็อยากออกจาก Comfort  Zone และหัดก้าวไปข้างหน้าค่ะ หนูเป็นคนไม่ชอบความลำบาก ไม่ชอบน้ำเย็น ไม่ชอบตื่นเช้า แต่พอมาที่แคมป์ก็ได้เจอทุกอย่างที่เราไม่ชอบค่ะ แต่หนูคิดว่าถ้าเราทำสิ่งที่ไม่ชอบได้ต่อไปในอนาคตเราก็คงทำได้ทุกอย่างที่เราอยากทำ สิ่งที่ชอบมากที่สุดคือMind Training ค่ะเพราะส่วนตัวชอบฟังคนพูดค่ะ มันทำให้เราได้คิด ได้ตั้งคำถามกับตัวเอง ตั้งคำถามที่ถูกต้อง ทำให้เราพัฒนาได้ แล้วก็การเต้นวัฒนธรรมค่ะ มันไม่ใช่แค่เต้นค่ะ แต่มันคือศิลปะ การแสดงออก การส่งความสุขให้กับคนดู แล้วก็ประทับใจรุ่นพี่สตาฟค่ะ ต่อให้พี่เหนื่อยแค่ไหนแต่พี่พี่ก็ยังยิ้ม ยังสู้ ยังทำงานต่อไปได้ แล้วก็ที่น้อง 10 คนออกมาพูดประสบการณ์ของตัวเองก็รู้สึกว่าเรื่องของเขาก็คล้ายเรื่องของเราค่ะ ทุกคนก็ได้ลองออกจาก Comfort  Zone แล้วก็ก้าวไปข้างหน้าฟังแล้วก็ประทับใจค่ะ”

นิกกี้ ม.ขอนแก่น อายุ 20 ปี(เสื้อดำตรงกลาง)

นิกกี้ ม.ขอนแก่น อายุ 20 ปี
“มาแคมป์ครั้งนี้ได้เจอทั้งรุ่นน้องรุ่นเพื่อนรุ่นพี่ก็หลากหลายดีครับเพราะแคมป์นี้รับสมัครตั้งแต่อายุ15-30เลย พี่ๆสตาฟก็น่ารักมากครับ มาแชร์ประสบการณ์ที่ไปต่างประเทศ พี่ๆต่างชาติก็พูดคุยอย่างเป็นกันเองครับ กิจกรรมเข้าฐานต่างๆจะมีสอดแทรกหลักการคิดทั้งหมดครับ เป็นแนวจิตอาสา ตอนที่อ.สอน Mind training อ.ก็สอนให้เรารู้ก่อนว่าใจตัวเองคิดยังไง และควรยับยั้งยังไง ใช้วิธีการไหนให้จิตใจเราดี ถ้าเรามีจิตใจที่ดีชีวิตเราก็ดีตามครับ เช่น ถ้าเราอยากได้ไอโฟน แต่ถ้ายังไม่พร้อมก็ไม่ต้องซื้อก็ได้ มันทำให้ฝึกอดทนรอได้ ไม่ได้ตอนนี้ก็ไม่เป็นไร  สิ่งที่อาจารย์สอนทั้งหมดมันเข้าใจได้ง่ายครับ เพราะมันสามารถเห็นเป็นภาพได้ ทุกอย่างเริ่มที่จิตใจก่อน ถ้าจิตใจเราดีชีวิตเราก็จะเปลี่ยนไปในทางที่ดีครับ สิ่งที่ชอบที่สุดคือacademyครับ ผมเข้าEnglish class รู้สึกว่ามันเป็นมากกว่าในห้องเรียน ได้เล่นbingo แข่งเขียนคำศัพท์ มันทำให้ผมจำคำศัพท์ได้ง่าย พอสนุกมันก็จำได้เอง ,Korean class ได้เรียนร้องเพลงเกาหลีครับ เพราะมาก มันไม่ได้ร้องยากเลย ใครก็ร้องได้แค่เปิดใจครับ ที่แคมป์นี้มีกิจกรรมหลายอย่างเสริมศักยภาพของพวกเราได้ครับ ไม่ว่าจะเป็นภาษา วัฒนธรรม และพวกเราสามารถเป็นตัวของตัวเองได้ครับ”

2019 IYF World Camp ออนทัวร์จะยังไม่จบเพียงเท่านี้ ภาคต่อไปที่พวกเราจะไปมอบความสุขคือ ภาคกลาง เตรียมตัวรับความสุขกันดีดีนะคะ และสำหรับน้องที่ต้องการสมัครเป็นอาสามัครต่างประเทศหรือเรียนภาษาช่วงปิดเทอมนี้สามารถinbox เข้ามาสอบถามรายละเอียดในที่ facebook: iyfthailand