เมื่อวันที่ 25-27 ตุลาคม ณ ศูนย์ฝึกอบรม IYF Center รังสิต มูลนิธิเยาวชนสัมพันธ์นานาชาติ หรือ IYF  ได้จัด IYF Languages Camp ขึ้น ประกอบด้วย ภาษาเกาหลี ภาษาสเปน และภาษาจีน โดยมีนักเรียนและนักศึกษา จากหลายจังหวัด เช่น พระนครศรีอยุธยา ขอนแก่น แพร่ ชลบุรี ตาก หนองคาย กรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 70 คน เข้าร่วมในค่ายครั้งนี้

กิจกรรมแคมป์ภาษา

เริ่มต้นด้วยการเรียนพื้นฐานของแต่ละภาษา (Basic Language Activity) ทำให้น้องๆที่มาเข้าแคมป์ครั้งนี้ไม่ต้องกังวลว่าจะเรียนไม่เข้าใจเพราะทุกคนเริ่มเรียนจากพื้นฐานเหมือนกัน บรรยากาศจึงเป็นไปอย่างสนุกสนาน ผ่อนคลาย

ฐานจำลองสถานการณ์จริงให้น้องๆ ได้ฝึกใช้ภาษาในชีวิตประจำวันกับพี่พี่อาสาสมัครต่างประเทศ เพราะIYFเชื่อว่าการเรียนภาษาที่ดีคือการที่ได้นำออกมาใช้ กิจกรรมนี้จึงต้องการให้น้องๆนำความรู้ที่เรียนมาออกมาใช้จริง ฝึกให้กล้าพูดกล้าใช้ ยกตัวอย่างเช่น คลาสภาษาสเปน สอนเรื่องการตอบคำถามกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เรื่องการถามทางและบอกทาง และการซื้อของและต่อราคา ในส่วนของคลาสจีน จะเน้นไปที่การแนะนำสถานที่ของเมืองจีน และอาหารตามภูมิภาคต่างๆ ด้านคลาสภาษาเกาหลีสอนเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในโรงเรียน และการซื้อของตามแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมตามซีรี่ย์ที่น้องๆ ชื่นชอบกันด้วย

นอกจากนี้เหล่าอาสาสมัครที่มาจากต่างประเทศยังได้แบ่งปันประสบการณ์อันน่าตื่นเต้นที่พวกเขาพบเจอในประเทศไทย (Culture Shock) โดย เซบาสเตียน อาสาสมัครจากประเทศเม็กซิโก เล่าว่า “ตอนที่มาประเทศไทย ผมเห็นคนไทยชอบดมอะไรบางอย่าง ต่อมาก็รู้ว่าเป็นยาดม ผมลองแล้วก็รู้สึกสดชื่นมาก คิดว่าเป็นสิ่งแปลก กลับบ้านเมื่อไหร่จะนำไปเป็นของฝากครอบครัวที่เม็กซิโกครับ” ฟากหนุ่มเอเชียอย่าง ชางอุก อาสาสมัครจากประเทศเกาหลีใต้ ก็เล่าว่า “ในห้องน้ำที่ประเทศไทยมีที่ฉีดก้น ตอนแรกผมคิดว่าปืนฉีดน้ำ เพราะที่เกาหลีใช้กระดาษทิชชู่อย่างเดียวตอนเข้าห้องน้ำ แต่ก็ถือว่าเป็นอะไรที่น่าสนใจมากครับ” แม้จะเป็นภาษาไทยที่กระท่อนกระแท่น และฟังไม่ชัดเจนของพวกเขา แต่ก็สามารถสร้างความประทับใจ และรอยยิ้มให้แก่น้องๆ ได้เป็นอย่างดี

ต่อด้วยพี่เดียร์ อาสาสมัครรุ่นที่ 8 ประเทศออสเตรเลีย แบ่งปันมุมมองในการใช้ชีวิต ที่สถานการณ์เดียวกัน คนหนึ่งมองว่าสิ้นหวังแต่อีกคนกลับมองอย่างมีความหวังได้ และได้ยกตัวอย่างธุรกิจขายแซนวิชที่ออสเตรเลีย เป็นสภาพร้านค้าที่อยู่ชั้น 7 ไม่มีหน้าร้าน แต่เจ้าของร้านมองอุปสรรคเหล่านี้เป็นโอาส โดยการนำแซนวิชใส่เหมือนร่มชูชีพแล้วหย่อนลงมาให้ลูกค้า จนกลายเป็นที่สนใจของลูกค้ามาก จึงอยากให้น้องๆ มองความยากลำบากในชีวิตที่เจอ ให้กลายเป็นความท้าทายและก้าวข้ามมันไปให้ได้ด้วยจิตใจที่มีความหวัง

พี่เดียร์ อาสาสมัครรุ่นที่ 8 ประเทศออสเตรเลีย

กิจกรรมนอกตำราเรียนอีกอันที่สนุกไม่แพ้กัน อย่างการทำอาหารประจำชาติของทั้ง 3 ประเทศก็ทำให้น้องๆตื่นเต้นและรู้สึกแปลกใหม่

ภาษาสเปน ได้เชิญเชฟจากสถานทูตเปรูมาทำ Causa Peruana(เกาซ่า เปรูอานา) อาหารคาวชื่อดังของประเทศเปรูที่เป็นที่ยอมรับระดับนานาชาติ  โดยการนำมันฝรั่งมาบด คลุกกับมะนาว ปรุงรสด้วยเกลือ และเติมสีสันให้น่ากินด้วยพริกเหลือง จากนั้นปั้นออกมาเป็นวงกลมสอดไส้ด้วยเนื้อไก่ รสชาติแปลกใหม่ที่กินแล้วต้องติดใจจนต้องกินอีกครั้ง

ภาษาเกาหลี อาสาสมัครเกาหลีบอกเล่าวิถีชีวิตของคนเกาหลีผ่านทางการทำอาหารที่เรียกว่า ‘ยาแช่จอน’ (แพนเค้กผักรวม) โดยสื่อถึงการใช้ชีวิตที่เรียบง่ายและประหยัด ไม่กินอาหารทิ้งขว้าง ครั้งนี้ทีมงานได้ใช้ต้นหอม กุ้ยช่าย หอมใหญ่ พริกแดง ปลาหมึก มาผสมกับแป้งปรุงรสด้วยเกลือนิดหน่อย แล้วนำไปทอดโดยเกลี่ยให้เป็นแผ่นหยิบทานง่ายๆ แม้จะเรียบง่าย แต่ก็อร่อยในแบบรสชาติดั้งเดิม

ภาษาจีน สอนทำเกี๊ยวไส้หมู ที่นิยมทำในช่วงเทศกาลต่างๆของจีน ครอบครัวที่อยู่ห่างไกลกันจะได้กลับมาเจอกัน มานั่งทำเกี๊ยวด้วยกัน และมีโอกาสได้พูดคุยถามสารทุกสุกดิบซึ่งกันและกัน สื่อถึงความปรองดอง-รักใคร่กลมเกลียว โดยครั้งนี้ อาสาสมัครเลือกใช้โต๊ะวงกลมให้น้องๆได้มีโอกาสนั่งล้อมวงเพื่อสร้างความสนิทสนมซึ่งกันและกัน

เสริมความรู้ด้านวัฒนธรรมสอดแทรกการเรียนภาษา อาทิ โยนลูกดอกเกาหลีลงกล่อง, เทควันโด, การเขียนพู่กันจีน, การทำหน้ากากจีน, เทศกาลวันแห่งผู้วายชนม์ (ประเทศ Mexico) เป็นต้น

เทศกาลวันแห่งผู้วายชนม์ (ประเทศ Mexico)

นอกจากทำกิจกรรมทางด้านภาษาและวัฒนธรรมแล้ว การเรียนรู้เรื่องโลกของจิตใจก็เป็นสิ่งสำคัญ ครั้งนี้อาจารย์คิม ฮัก เชิล ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเยาวชนสัมพันธ์นานาชาติ ประจำประเทศไทย ได้บรรยายเกี่ยวกับ ‘จิตใจของเพนกวินจักรพรรดิ์’ ที่ล้มกี่ครั้งก็ยังลุกขึ้น เดินทางต่อไปจนถึงจุดหมายซึ่งเป็นระยะทางไกลกว่า 100 กิโลเมตร เพื่อผสมพันธ์และฟักไข่ในสถานที่ที่ปลอดภัยที่สุด ให้ลูกห่างไกลจากสัตว์ร้าย แม้ต้องเดินทางฝ่าหิมะและลมแรงไปตลอดทางแต่เพนกวินจักรพรรดิ์ก็ไม่หนีจากกัน ยืนรวมกลุ่มกัน(huddling) เพื่อต้านลมและถ่ายทอดความอบอุ่นระหว่างกัน และสามารถเลี้ยงลูกในสถานที่ที่ปลอดภัยที่สุดได้

huddling

เมื่อย้อนกลับมาดูตัวเราหลายครั้งเมื่อพบเจอกับปัญหาอุปสรรค ก็อยากจะหลบหนี แต่ถ้าเราเรียนรู้จิตใจของเพนกวินจักรพรรดิ์ ที่ไม่ย้อท้อต่อสิ่งที่กำลังเผชิญ และรับความช่วยเหลือจากคนรอบข้าง  เราจะเรียนรู้ได้จากทุกอย่าง การเรียนภาษาบางครั้งต้องเผชิญกับอุปสรรคเช่นกันบางครั้งพูดผิดบ้าง ฟังไม่ออกบ้าง หลายคนเลือกยอมแพ้ แต่ถ้าเราเปลี่ยนจิตใจ ชนกับอุปสรรค ยอมอดทนฝึกฝน และหัดรับความช่วยเหลือจากคนอื่น ก็จะทำให้สามารถพัฒนาได้

แม้แคมป์ครั้งนี้น้องๆจะมาจากต่างสถาบัน แต่น้องๆก็สนิทกันอย่างรวดเร็ว คอยช่วยกันเรียน ช่วยกันทำกิจกรรมอย่างสนุกสนานและในช่วงก่อนกลับ IYF ให้น้องๆแต่ละภาษาได้ลองท้าทายตัวเอง จัดทำการแสดง(Show Case)ขึ้น น้องทุกคนต่างตั้งใจเตรียมการแสดงร่วมกัน แม้บางคนจะหนักใจเพราะเป็นคนขี้อาย ไม่กล้าแสดงออก หรือบางครั้งความคิดเห็นไม่ตรงกัน แต่ทุกคนก็ได้เรียนรู้ที่จะรับฟังเสียงของคนอื่นและลองก้าวไปด้วยกัน จนออกมาเป็นการแสดงที่น่ารักที่ทุกคนภาคภูมิใจ พี่พี่ทีมงานก็มีความสุขไปด้วย

แคมป์ครั้งนี้จึงไม่เพียงแค่ได้เรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมเท่านั้น แต่น้องๆยังได้รับจิตใจใหม่ๆในการเรียนและการอยู่ร่วมกับคนอื่นอีกด้วย น้องหลายคนเข้ามาสอบถามถึงโครงการอาสาสมัครต่างประเทศ และเรื่องโลกของจิตใจ ทำให้เห็นว่าจิตใจของน้องๆเริ่มหันมาสนใจโลกของจิตใจมากขึ้น และบางคนอยากให้จัดแคมป์เพิ่มขึ้นเป็น 5-7 วัน เพื่อจะได้มีโอกาสเรียนรู้ภาษาและเรื่องโลกของจิตใจมากขึ้นด้วย

ความรู้สึกของผู้เข้าร่วม

น้องเบน โรงเรียนพนัสพิทยาคาร คลาสภาษาเกาหลี
“ความรู้สึกหนูก็บอกเลยว่า คิดถูกแล้วที่ตัดสินใจมาที่นี่ มันคือที่ที่เติมฝันของหนูให้เป็นจริงเลย ถึงมันจะเป็นค่ายเล็ก ๆ ไม่ได้ยิ่งใหญ่เวอร์วังขนาดนั้น แต่มันคือแคมป์ที่ดีที่สุด เป็นอีกหนึ่งความทรงจำที่น่าประทับใจเลยค่ะ พอหนูเห็นโพสต์ในเพจ ก็คือไม่คิดอะไรเลย โอนตังทันที แล้วค่อยบอกแม่ทีหลังว่าโอนแล้ว เพราะอยากมามาก ๆ เพราะไม่มีที่ไหนจัดค่ายภาษาเหล่านี้ อยากให้มีค่ายนี้ต่อไปเรื่อย ๆเลย มีโอกาสก็อยากจะมาอีกค่ะ ขอบคุณพี่ๆทุก ๆ คน ที่อุตส่าห์ทุ่มเทเพื่อพวกหนู ขอบคุณจริง ๆค่ะ”

น้องเบน โรงเรียนพนัสพิทยาคาร คลาสภาษาเกาหลี

น้องฟอร์ม โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ คลาสภาษาสเปน
“แคมป์สนุกมากเลยครับ ผมรู้สึกชอบมาก ๆ เพราะได้ทั้งความรู้และได้เรียนรู้เรื่องของจิตใจซึ่งสำคัญและมีประโยชน์มาก ๆ รวมถึงทำให้ได้รู้จักกับเพื่อนใหม่ ๆ ด้วย ในส่วนของกิจกรรมทำให้ผมได้ฝึกใช้ภาษาเปนที่เรียนมา เหมือนได้อยู่ในสถานการณ์จริงเลยครับ ทำให้เรากล้าพูด กล้าทำ และสามารถนำไปใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน เช่น การถามทาง หรือการไปซื้อของที่ร้านค้าและวิธีการต่อราคา เป็นกิจกรรมที่สนุกและมีประโยชน์มาก ๆ เลยครับ”

น้องฟอร์ม โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ คลาสภาษาสเปน (เสื้อลาย)

น้องเฟื่อง หนองกี่พิทยาคม คลาสภาษาจีน
“รู้สึกแคมป์นี้สนุกทุกกิจกรรมเลยค่ะ พี่สตาฟก็ดูแลดีมากๆ ตอนฟังบรรยายเรื่องเพนกวินก็รู้สึกได้เรียนเรื่องการเปิดใจคุยกับคนอื่นค่ะ แล้วใจเราจะเข้มแข็งขึ้น ตอนแรกว่าจะไม่มาแล้วแต่คุณแม่บอกว่าต่อไปถ้าไปเรียนที่จีนก็ต้องฝึกภาษาให้มากๆก็เลยมาค่ะ มาที่นี่ก็ได้ความรู้เพิ่มขึ้น ได้เพื่อนใหม่ๆด้วย พอจะต้องกลับรู้แล้วสึกไม่อยากกลับเลยค่ะ”

น้องเฟื่อง หนองกี่พิทยาคม คลาสภาษาจีน (ชุดกี่เพ้า)