เมื่อวันที่ 22-23 ก.ย. 2561 ที่ผ่านมา มูลนิธิเยาวชนสัมพันธ์นานาชาติ (International Youth Fellowship : IYF) ได้จัดงาน “2018 IYF World Camp in Chiang Mai “ ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ โดยได้รับเกียรติจาก อาจารย์ชัช พชรธรรมกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ขึ้นกล่าวเปิดงาน พร้อมหวังให้เด็กไทยได้รับประสบการณ์ดีๆ ไปพัฒนาตนเอง และหวังว่าจะมีโอกาสได้ร่วมงานกับทาง IYF เพื่อพัฒนาเยาวชนต่อไปอีกด้วย

 

ตลอด 2 วัน 1 คืน ภายในแคมป์ได้มีการจัดกิจกรรมมากมายให้เหล่านักศึกษาได้ร่วมสนุกกัน อาทิ กิจกรรมเรื่องเล่าจากดวงดาว โดยในวันที่ 22 ก.ย.61 น.ส. สุวนันท์ สามเพชรเจริญ หรือ หนิว จบการศึกษาจากคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อาสาสมัครโครงการ Good News Corps ประเทศเคนย่า ทวีปแอฟริกา รุ่นที่ 7 ได้เล่าเรื่องการใช้ชีวิตในต่างประเทศ โดยไม่มีเงิน รวมถึงเรื่องของความแตกต่างระหว่างวัฒนธรรม ที่ต้องอยู่ร่วมกับคนหลากหลายเชื้อชาติ  และกิจกรรมที่ได้ทำระหว่างการเป็นอาสาสมัคร

และในวันที่ 23 ก.ย. 61  น.ส.อินทิรา ปินตา หรือ ขนุน นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อาสาสมัครโครงการ Good News Corps ประเทศบราซิล ทวีปอเมริกาใต้ รุ่นที่ 9 ได้เล่าเรื่องราวชีวิตก่อนจะไปเป็นอาสาสมัคร และการเปลี่ยนแปลงหลังจากการกลับมาจากเป็นอาสาสมัคร ซึ่งแต่ละเรื่องราวก็ได้สร้างความประทับใจให้กับน้องๆ นักศึกษาที่ได้เข้าร่วมฟังเป็นอย่างมาก

 

 

สำหรับกิจกรรมหลักอย่าง Mind Training ครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก อาจารย์พาร์ค ยอง ซอน ประธานมูลนิธิเยาวชนสัมพันธ์นานาชาติ ประจำเมืองมาโพ ประเทศเกาหลีใต้ และเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องโลกของจิตใจ (Mind Education) โดยอาจารย์พาร์ค บรรยายเกี่ยวกับจิตใจ 5 ระดับ ,การหล่อเลี้ยงพลังการยับยั้งจิตใจ และการมีที่ปรึกษาในชีวิต โดยอธิบายว่า “ตอนไม่มีที่ปรึกษาชีวิตจะสิ้นหวัง ตรงกันข้ามกับตอนที่มีที่ปรึกษาตอนนั้นจะมีความสุข ตอนที่เรามีความยากลำบากเข้ามาในชีวิต เราต้องมีที่ปรึกษาคอยแก้ปัญหา และจูงนำ ยกตัวอย่างเช่น การประสบความสำเร็จของไมค์ ไทสัน นักมวยชื่อดังระดับโลก สิ่งที่ผลักดันเขาไปถึงจุดนั้นได้ เป็นเพราะ คอสดิอามาโต้ ซึ่งเป็นทั้งโค้ช และที่ปรึกษาให้แก่เขาตลอดมา แม้ว่าเราจะประสบความสำเร็จมากเพียงใด แต่เราไม่สามารถดูแลตัวเองไปตลอดได้ เพราะฉะนั้นจะต้องมีที่ปรึกษาที่คอยนำชีวิตเรา

 

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม Academy ซึ่งเชิญวิทยากรและผู้เชี่ยวชาญ ด้านศิลปะ และการทำอาหาร โดยทุกคนได้สละเวลา มาทำงานอาสา เพื่อพัฒนาทักษะด้านการปฏิบัติให้กับนักศึกษาที่เข้าร่วมแคมป์ในครั้งนี้ ได้แก่

  •  Pop Hobby Craft :ศิลปะ หัตถศิลป์การทำ เดคูพาร์ต พวงกุญแจ และแม่เหล็ก
  • บ้านสบู่ช่อผกา : สอนการทำสบู่สมุนไพรด้วยตัวเองง่าย ๆ
  • โยคะ by ABoom : ฝึกโยคะร้อน และการดูแลสุขภาพด้วยอาหารคลีน
  • T-Concepts : สอนสกรีนลายบนถุงผ้า
  • ครัวแม่น้อย : สอนทำขนมไทย
  • เทควันโด
  • พับกระดาษโอริงามิ
  • IYF Dance class
  • Singing Class with Good News Band
  • อาหารเกาหลี : คิมบับ

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมแสนสนุก อย่าง Mind Recreation ซึ่งเป็นเกมซึ่งสอดแทรกเรื่องราวของจิตใจ ให้น้องๆ ได้ทำร่วมกัน เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่สามารถเปิดใจน้องๆ และปูทางเรียนรู้เรื่องโลกของจิตใจอีกด้วย

 

ทั้งนี้นักศึกษาที่เข้าร่วมแคมป์ ต่างรู้สึกสนุกสนาน จากการฟังเรื่องเล่าประสบการณ์ช็อกของเหล่าอาสาสมัครต่างชาติที่มาประจำประเทศไทย และอาสาสมัครไทยที่เคยไปอยู่ต่างประเทศ อาทิ เรียล่า อาสาสมัครจากปรเทศยูเครน ได้แบ่งปันเรื่อง ‘ชื่อคนไทย’ ที่สามารถนำทุกอย่างบนโลกนี้ มาตั้งเป็นชื่อได้ เช่น สไปร์ท โดนัท ไก่ กบ หรือนก ขณะที่ น้ำทิพย์ รุ่นที่ 9 อาสาสมัครประเทศเบนิน ได้มาแบ่งปันเรื่อง ห้องน้ำที่แอฟริกา ว่า มีส้วมหลุม ทั้งแบบหนัก และแบบเบา ที่น่าตกใจไปกว่านั้นคือ มีแบบห้องเดียวเข้าได้หลายคน เมื่อเล่าจบต่างเรียกเสียงฮือฮาจนดังทั่วห้องประชุม แต่กลับกลายเป็นว่า มีหลายคนสนใจจะไปเป็นอาสาสมัครที่แอฟริกา

 

พร้อมกันนั้นยังมีช่วงสอนร้อง Acappella ในบทเพลงที่ชื่อว่า Jumbo เป็นภาษาสวาฮิลี ที่ใช้กันมากในประเทศแถบแอฟริกา ถือเป็นการสัมผัสบรรยากาศแบบบางส่วน ก่อนจะไปเจอกับของจริงของชีวิตอาสาสมัคร

 

กิจกรรมครั้งนี้มีนักศึกษาเข้าร่วมกว่า 300 คน นอกจากนี้น้องๆ จำนวนมาก ยังสนใจเรียนภาษาที่เปิดสอน 5 ภาษาฟรี ประกอบด้วย อังกฤษ เกาหลี ญี่ปุ่น สเปน และโปรตุเกส ทุกวันอาทิตย์ เวลา 17.00 – 19.00 น. 

น้องกิ๊ก (น.ส.รัชดากร ยะยอง) นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เปิดเผยว่า

การเข้าร่วมแคมป์ครั้งนี้มีสิ่งต่างๆ มากมายที่ได้รับ การนั่งฟัง Mind Training ที่สะท้อนเกี่ยวกับจิตใจและการพัฒนาตัวเอง ทำให้ได้รู้ถึงระดับจิตใจของตัวเองมากขึ้น ถ้าไม่มีแคมป์นี้ตนก็คงไม่ได้รู้จัก IYF และก็ยังคงหาคำตอบให้กับอนาคตตัวเองไม่ได้ว่าอยากทำอะไรกันแน่ จึงอยากจะขอบคุณพี่ๆ ทุกคนที่จัดงานดีๆ แบบนี้ขึ้นมา