แคมป์แสนสนุก 3 วัน 2 คืน 2018 IYF English Camp ได้จัดขึ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในวันที่ 8-10 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา  ณ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย โดยมีนักเรียนชั้นมัธยมปลายเข้าร่วมถึง 116 คน โดยค่ายภาษาอังกฤษ 20188 IYF English Camp นี้ได้จัดขึ้นด้วยความหวังว่า ผ่านทางค่ายนี้จะช่วยปลุกจิตใจและความกล้าในการใช้ภาษาอังกฤษที่หลับใหลอยู่ให้ฟื้นขึ้นมาก้าวข้ามความกลัวที่จะผิดพลาด และสามารถพูดภาษาอังกฤษเป็นอิสระได้ ตามแนวคิด “ไม่เก่งภาษาอังกฤษแต่ก็สนุกได้”

ค่ายภาษาอังกฤษครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยจากจิตใจของที่ปรึกษาอาวุโสมูลนิธิเยาวชนสัมพันธ์นานาชาติ ประจำประเทศไทยที่อยากให้มีค่ายภาษา หลังจากจัดงาน Dance Camp แล้วมีเด็กๆ เข้าร่วมงานเยอะและเปิดใจผ่านทางกิจกรรม โดยเฉพาะช่วง Mind Training ที่เด็กๆ มีโอกาสได้ฟังเรื่องราวโลกแห่งจิตใจ ทำให้ได้รู้จักจิตใจของตัวเองเป็นครั้งแรกซึ่งเป็นสิ่งที่แตกต่างจากค่ายภาษาอังกฤษอื่นๆ ทั่วไป ที่ไม่เคยมีสอนที่ไหนมาก่อน แต่เป็นส่วนสำคัญที่สุดที่คนเรียนภาษาจำเป็นต้องรู้ก่อนจึงเห็นว่าน่าจะเป็นโอกาสที่ดีถ้ามีการจัดค่ายภาษา เพื่อให้เด็กนักเรียนได้มารวมตัวเพื่อเรียนรู้โลกแห่งจิตใจกันอีกครั้ง

อาจารย์คิม ฮัก ชอล ที่ปรึกษาอาวุโสของมูลนิธิฯ

วันที่ 8-9 ธันวาคม นักเรียนชั้นมัธยมปลายทั้งหมด 116 คน จากต่างสถานที่ ต่างโรงเรียนเดินทางมาถึงที่จัดงานที่พัทยา นักเรียนที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ได้เริ่มเป็นหนึ่งเดียวกัน ผ่านทางกิจกรรมที่หลากหลาย ทั้งเกมล่าขุมทรัพย์ (Treasure Hunt), Scavenger Hunt ที่สอดแทรกโลกของจิตใจผ่านเกม และกิจกรรมของค่ายครั้งนี้ ก็คือ หมู่บ้านภาษาอังกฤษหรรษา (English Village) เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาเน้นการปฏิบัติจริง กระตุ้นการใช้บทสนทนาภาษาอังกฤษที่ใช้ได้จริงในชีวืตประจำวัน ผ่านสถานการณ์จำลอง 8 ฐาน เช่น ร้านอาหาร ร้านค้า สนามบิน สถานีตำรวจ ฟิตเนส เป็นต้น ภายใต้บรรยากาศเป็นกันเองและสนุกสนาน ได้ทำลายความกลัวในใจของเด็กๆ จากที่ไม่กล้าพูดเพราะกลัวจะพูดผิด ได้ก้าวข้ามขีดจำกัดและทิ้งความคิดที่บอกว่า “ฉันพูดภาษาอังกฤษไม่ได้” แต่เป็นอิสระได้แม้ว่าจะมีข้อผิดพลาดก็ตาม

บิ๊กบุญ-ภูมิชาย บุญสินสุข
นักเขียน บรรณาธิการ Executive Director for Podcast, The Standard
มาบรรรยายมอบความรู้และประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษให้กับน้องๆ ในค่าย

“ตอนแรกที่สมัครค่ายมา มีความกังวลว่ามาแล้วจะต้องเจอกับอะไรบ้าง แต่พอวันแรกมาถึงที่ค่าย รู้สึกแปลกใจมาก อย่างตอนเปิดงานมีการแสดงที่น่าตื่นตาตื่นใจ มีการเล่นเกม รู้สึกดีและสนุกมาก แล้วกิจกรรมภาษาอังกฤษก็สนุก ไม่ได้เน้นว่าต้องใช้ถูกหลักแกรมม่า แต่ได้พูดจริง ที่เอาไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน มันหาเรียนไม่ได้ แต่ต้องอยู่ในสถานการณ์จริงๆ เท่านั้น ก็ได้ฝึกตอนอยู่ใน English Village และเพื่อนๆ ในกลุ่ม ก็ช่วยกันด้วย เลยกล้าพูดมากขึ้นค่ะ” – พั้น อายุ 16 ปี ชั้น ม.4 โรงเรียน สตรีนนทบุรี

วันที่ 10 ธันวาคม วันสุดท้ายของ English Camp  ได้จัดกิจกรรม English Speech Contest  ให้นักศึกษาได้มีโอกาสก้าวข้ามความกลัว และเปิดใจเล่าเรื่องราวของตัวเองเป็นภาษาอังกฤษได้ โดยมีคนผ่านเข้ารอบ 15 คนจากทั้งหมด 57 คนที่ส่งเรื่องราวของตัวเองเข้าประกวด ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ น้องปาล์ม ซึ่งเล่าว่า ภาษาอังกฤษได้เปลี่ยนชีวิตตัวเอง จากตอนแรกที่ไม่เก่ง แต่ได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อน ทำให้สามารถพัฒนาและเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้

หลังจบ English Speech Contest อาจารย์คิม ฮัก ชอล ที่ปรึกษาอาวุโสของมูลนิธิฯ ได้แบ่งปันจิตใจ เกี่ยวกับความสุขที่แท้จริง ขึ้นอยู่กับวิถีการมองสถานการณ์อย่างไร อย่างเช่น บางคนมองอุบัติเหตุเป็นความโชคร้าย แต่อาจารย์คิม ยกตัวอย่าง เรื่องของ คุณอี จีชอน ที่ถึงแม้จะประสบอุบัติเหตุใหญ่จนเสียโฉม แต่ก็ยังสามารถขอบคุณ และเขียนเรื่องเราวที่เกิดขึ้นกับตัวเองในหนังสือ จนเป็นความหวังและสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนที่สิ้นหวังต่อไปได้ เช่นเดียวกันกับเด็กๆ ที่ความสุขจริงๆ แล้ว ไม่ได้อยู่ที่การเรียนเก่ง แต่เป็นจิตใจที่เข้มแข็ง สามารถมีความสุขและขอบคุณ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์แบบไหนก็ตาม