มูลนิธิเยาวชนสัมพันธ์นานาชาติ (International Youth Fellowship – IYF) ได้จัดงานค่ายเยาวชนนานาชาติ “2019 IYF World Camp Thailand” ระหว่างวันที่ 25-27 มีนาคม พ.ศ. 2562 ณ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี โดยรวบรวมเยาวชนไทยและต่างชาติกว่า 4,000 คน ร่วมทำกิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพความเป็นผู้นำ พร้อมเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันให้ประเทศไทยมุ่งสู่ความเป็นนานาชาติมากยิ่งขึ้น

 ในพิธีเปิดค่ายเยาวชนนานาชาติ “2019 IYF World Camp Thailand” ได้รับเกียรติจากพลตำรวจเอก ดร.เรืองศักดิ์  จริตเอก ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึง “ พลังใจ ศักยภาพที่เกิดจากจิตใจ สิ่งนี้จะทำให้เกิดผลดีไม่ใช่กับแค่ตัวเองแต่รวมถึงคนอื่นๆด้วย ฉะนั้นการมีโคชที่ดีก็สามารถทำให้หลุดออกจากสิ่งไม่ดีได้ ไม่ให้เราใช้ชีวิตออกนอกลู่นอกทาง และช่วยฝึกจิตใจให้เข้มแข็ง ค่าย IYF ก็กำลังจูงนำให้นักเรียน และนักศึกษาออกจากมาเรียนรู้สิ่งใหม่ๆที่สร้างสรรค์ เปิดโลกทัศน์ เพื่อนำไปพัฒนาตัวเองต่อไป  ก็ขออวยพรให้แคมป์ครั้งนี้ประสบความสำเร็จบรรลุวัตถุประสงค์ทุกๆประการครับ”

พลตำรวจเอก ดร.เรืองศักดิ์  จริตเอก ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม
คุณพิชญา นาควัชระ รองปลัดกรุงเทพมหานคร
คุณดุริยา อมตวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
ดร.(กิตติมศักดิ์) ฮักเชิล คิม ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเยาวชนสัมพันธ์นานาชาติ ประจำประเทศไทย

ดร.(กิตติมศักดิ์) ฮักเชิล คิม ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเยาวชนสัมพันธ์นานาชาติ ประจำประเทศไทย กล่าวว่า

ตลอด 16 ปีที่จัดตั้งไอวายเอฟในประเทศไทย ผมได้พบกับเยาวชนมากมาย บางคนเป็นโรคซึมเศร้า บางคนติดเกม ติดยา บางคนสอบตก ท้อแท้สิ้นหวัง เมื่อพวกเขาเหล่านี้ได้พบกับไอวายเอฟแล้วพวกเขาได้รับความหวัง และความสุขเข้าไปในใจผ่านการสอนเรื่องจิตใจ ผมหวังว่าพวกเขาจะมีจิตใจที่เข้มแข็งขึ้น

เยาวชน 12 รุ่นของไอวายเอฟได้เดินทางไปต่างประเทศและแลกเปลี่ยนจิตใจกับคนที่นั่น จากที่พวกเขาใช้ชีวิตเพื่อตัวเองและไม่มีจุดหมาย พวกเขาได้กลับมาพร้อมกับความฝันที่ใหญ่ขึ้น เป็นฝันที่สามารถใช้ชีวิตเพื่อผู้อื่นได้ ผมหวังว่าเยาวชนเหล่านี้จะเป็นผู้นำในประเทศไทยต่อไป

พล.ต.อ.เรืองศักดิ์ จริตเอก ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม ตัวแทนมอบดอกไม้แสดงความยินดีจากท่าน พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี แก่พาสเตอร์อ็อกซู พาร์ค
การแสดงแห่งรอยยิ้ม The Righteous Stars
Korean Fan Dance
Rio Montana

2019 IYF World Camp Thailand ได้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้แนวคิด ท้าทาย เปลี่ยนแปลง และการรวมเป็นหนึ่ง  ประกอบด้วยการแสดงเต้นวัฒนธรรมนานาชาติจากเหล่าอาสาสมัครไทย และต่างชาติ นิทรรศการวัฒนธรรม (Culture Festival) การเต้น Folk dance ในอเมริกันสไตล์ กิจกรรมเสริมสร้างทักษะอะคาเดมี (Academy) ที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานของรัฐและเอกชน สันทนาการควบคู่พัฒนาจิตใจ (Mind Recreation) การแสดงจากวงประสานเสียง Sesory Music School ประเทศเกาหลีใต้  

การแสดงวงประสานเสียงและออร์เคสตร้า Sesory Music School

การบรรยายประสบการณ์จากวิทยากรพิเศษหลากหลายสาขาอาชีพในช่วง Leadership Speaker อาทิ CEO DTAC คุณดำเกิง มุ่งธัญญา ครูสอนภาษาอังกฤษ ร.ร.สตรีศรีสุริโยทัย คุณรวิศ หาญอุตสาหะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีจันทร์ และคุณพงศธร สัจจะชลพันธ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในงานครั้งนี้เยาวชนที่เข้าร่วมจึงได้เรียนรู้จักการคิดที่เป็นกระบวนการ ความคิดสร้างสรรค์ และแนวทางการพัฒนาตัวเองจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ อีกทั้งยังได้ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อนต่างสถาบันอย่างสนุกสนาน ไม่เว้นแม้กระทั่งน้องผ้าพันคอเขียวที่เลือกมาทำงานอาสาภายในงาน ต่างตื่นเต้นและชอบการทำงานเพื่อคนอื่น แม้ฝนตก ไฟดับ น้องๆก็ไม่ย่อท้อ ได้ฝึกการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ช่วยเหลือกันเพื่ออำนวยความสะดวกให้กิจกรรมดำเนินไปได้จนจบอย่างสวยงาม

คุณดำเกิง มุ่งธัญญา (ครูไอซ์)ครูสอนภาษาอังกฤษ ร.ร.สตรีศรีสุริโยทัย
“การที่จะผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากเราต้องมีความกล้าเผชิญกับสถานการณ์ที่เลวร้าย พร้อมทั้งจิตใจที่เข้มแข็ง และอดทนรอเวลาที่ความสำเร็จจะปรากฎออกมา และลองให้เราจินตนาการว่าสิ่งที่เราทำแม้มันจะเหนื่อย หรือยากลำบาก แต่เมื่อในอีก 10 ปีข้างหน้าเรามองกลับมามันได้สร้างประโยชน์ ต่อผู้อื่นและตนเอง มันก็คุ้มค่าที่เราจะทำ”
Ms. Alexandra Reich CEO of DTAC
“วิสัยทัศน์เยาวชนในยุค disruption เชิญชวนน้อง ๆ นักศึกษาไทยออกจาก comfort zone เพื่อการเรียนรู้สิ่งใหม่และพัฒนาข้อบอกพร่องของตนเองให้ดียิ่งขึ้น”

“การที่จะเปลี่ยนจิตใจเยาวชนไม่ใช่ว่าจะต้องบอกให้เขา อย่ากินเหล้า อย่าเล่นพนัน อย่าติดเกมซึ่งสิ่งนี้มันไม่สามารถที่จะเปลี่ยนแปลงได้ แต่หากได้ค้นพบคำขอบคุณและมีความสุขอย่างแท้จริง ตอนนั้นเขาจะสามารถเปลี่ยนแปลงและใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้ ผมจึงอยากให้เยาวชนปลูกคำขอบคุณในจิตใจเยอะๆ ยกตัวอย่างคนป่วยโรคมะเร็ง คนเรามักจะชอบคิดว่าถ้าเป็นโรคมะเร็งก็ได้แต่ต้องตาย แล้วก็สิ้นหวัง แต่เขาไม่รู้จริงๆว่าจริงๆแล้วมนุษย์ทุกคนมีเซลล์มะเร็งอยู่ในร่างกาย มีเซลล์นึงที่เรียกว่า Natural Killer เป็นตัวที่จะคอยกินเซลล์มะเร็งในร่างกายของคนเรา หมายความว่าโรคมะเร็งไม่ได้น่ากลัวเราเอาชนะได้ แต่ในกรณีที่ร่างกายของเราไม่สมดุล คือ สุขภาพไม่ดี ตอนนั้นก็จะมีโอกาสเป็นโรคมะเร็ง คนก็จะเริ่มกลัว แต่จริงๆแล้วแค่ปรับสมดุลร่างกายให้ดี เช่นทานอาหารที่ดี ที่ช่วยภูมิคุ้มกัน และมีใจที่มีความหวังมันจะดี อาการก็ดีขึ้น

การใส่ความหวังในใจมันจะแตกต่างจากการที่ใส่ความสิ้นหวังในใจอย่างมากเพราะฉะนั้นเราจะให้ความหวังและให้พลังกับเยาวชน เห็นนักเรียนที่ได้รับการเปลี่ยนแปลงผมก็มีความสุข เพราะฉะนั้นผมอยากให้คนได้ลองปลูกความสุข ความหวัง คำขอบคุณในจิตใจ อย่ามัวแต่ปลูกความสิ้นหวังความกลัว ความกังวล แล้วคุณจะสามารถเปลี่ยนแปลงได้ และความสนุก ความสุขมากใต้ต้นไม้นี้” พาสเตอร์อ็อกซู พาร์ค กล่าว

นอกจากนี้ยังมีการประชุมสุดยอดผู้นำทางการศึกษาที่ได้รับเกียรติจากอธิการบดี รองอธิการบดี ผู้อำนวยการด้านการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ และผู้นำทางการศึกษา ร่วมหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ภายใต้หัวข้อ “สาเหตุและการแก้ปัญหาการฆ่าตัวตายของเยาวชน”  ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 6 ถือเป็นการตอกย้ำความสำเร็จในการรวบรวมผู้นำการศึกษาในภูมิภาคเอเชีย และการแก้ปัญหาเยาวชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและมีใจเข้มแข็งแก่สังคมโลก

Folk Dance Time

ภายในงาน 2019 IYF World Camp Thailand ยังเปิดรับสมัครน้องๆ นักศึกษาที่สนใจเข้าร่วมโครงการอาสาสมัครต่างประเทศ Good News Corps ของมูลนิธิฯ เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้รับการฝึกฝนและประสบการณ์จริง เรียนรู้จิตใจใหม่ผ่านกิจกรรมจิตอาสา

อาสาสมัครภายในแคมป์
ท่องเที่ยวทั่วโลกใน 1 วันกับ Culture Festival
สัมผัสวัฒนธรรมอินเดีย
สนุกไปกับความรู้เรื่องการถ่ายภาพกับ Academy โดย Canon
เรียนการเต้นแบบ Bollywood แท้ๆ
ฝึกทักษะการเต้นในรูปแบบต่างๆ จาก B-House Studio

ปอนด์ เมย์ ร.ร.มัธยมปุรณาวาส ม.6 (ผู้เข้าร่วม)

ชอบที่สุดคือเต้น วงดนตรีประสานเสียงครับ แล้วก็ได้พบเพื่อนใหม่ด้วยได้เรียนภาษาด้วยเพราะผมเรียนภาษาจีนกันมาพื้นฐานไม่ค่อยดีแต่พอมาอยู่ในค่ายนี้ก็ได้เรียนเพิ่มเติมก็รู้สึก ได้มีความรู้มากขึ้นเข้าใจมากขึ้นแล้วก็สนุกด้วย ครูเขาสอนสนุกมากเลยครับ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศจีนด้วย เรื่องของจิตใจ ที่นี่ก็สอนให้ผม หัดคิดครับว่า ความคิดที่มีมันถูกหรือผิดแล้วเอาไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้เช่นการแสดงละคร ที่พี่แต๋ม ไม่เคยรับสายพ่อไม่อยากคุยกับพ่อ แต่สุดท้ายผ่านโครงการ อาสาสมัครก็มีโอกาสได้นึกถึงจิตใจพ่อมากขึ้นแล้วกลับมาพูดคุยกัน มันคือการลองเข้าไปในใจของคนอื่นบ้าง มากกว่าแค่สนแต่ตัวเองแล้ว อาจารย์ได้บรรยายถึงเรื่องการเลิกติดเกมส์ครับ ผมเป็นคนหนึ่งที่ติดเกม พอฟังครั้งนี้ก็รู้สึกว่า เราควรจะต้องให้เวลากับอย่างอื่นบ้างครับ ผมก็เป็นคนนึงที่ไม่อยากติดเกมแต่ก็ไม่รู้ว่าจะแก้ยังไง บางครั้งก็เล่นยาว เลิกเล่นเองไม่ได้ พอฟังก็รู้สึกว่าผมควรจะหากิจกรรมอื่นๆทำที่มันน่าสนุกมากกว่านั้น อยู่กับเพื่อนก็จะทำให้ลืมหรือเบี่ยงเบนความสนใจจากการเล่นเกมได้ครับ

พี / อเล็กซ์ / หนึ่ง / ปอง วังน้ำเย็นวิทยาคม,โรงเรียนอัสสัมชัญ ม.6

เพื่อนและคุณพ่อคุณแม่พวกผม บอกให้มาครับ เห็นว่า เป็นงานนานาชาติก็สนใจเราก็มีโอกาสได้ไปต่างประเทศด้วย พวกผมก็เลยลองมาดู พวกเราก็ชอบอะไรที่เป็นงานอาสาอยู่แล้วด้วยถ้ามีโอกาสก็อยากลองไปแอฟริกาซักปีครับ ผมชอบการแสดงของลีโอมันตาน่าครับผมรู้สึกว่าพวกเขาสามารถส่งความรู้สึกที่มาถึงคนดูได้เขาทำได้ยังไง เขาประสานเสียงกันเก่งมาก แล้วก็ชอบการแสดงเต้นของไรท์เชียส ผมรู้สึกว่ามันมีสีสันแล้วมันทำให้ผมไม่หลับเลย เราดูมันเป็นการสานสัมพันธ์ที่ดีเหมือนกันนะครับถึงแม้จะมีเต้นผิดแต่ก็มีโอกาสได้ ยิ้มให้กัน มองตากัน แล้วก็ได้มาเรียนรู้แนวคิดของ ศาสนาคริสต์ด้วยครับ มันสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับทุกคนได้ ฟังเพื่อนๆพูด Speech contest ก็ได้แรงบันดาลใจ เพื่อนๆมีประสบการณ์ที่น่าเศร้ามาก่อน แต่ว่าพอฟังบรรยายแล้วก็สามารถเปลี่ยน mind setให้เป็นด้านบวกได้ก็สามารถทำให้มีความสุขกันได้นะครับ ตอนที่เต้น folk dance ก็สนุกดีนะครับ แบบอเมริกันตอนแรกก็รู้สึกว่าเต้นยากแต่เต้นไปเรื่อยๆกับเพื่อนก็สนุกดี ได้เจอเพื่อนหลายคนด้วย จริงๆพวกเราขอบคุณค่ายนี้มากครับที่ทำให้พวกเราได้เรียนรู้เรื่องของจิตใจตัวเองได้ให้เรารู้ว่าเราควรแก้ไขยังไงถ้าเราตกอยู่ในสถานการณ์ที่ เสียใจ ป้องกันได้ มีโอกาสได้เรียนรู้การควบคุมจิตใจ สังเกตจิตใจตัวเอง

คุณากร อินต๊ะฟู (อิง) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะวิทยาศาสตร์

“ชอบการละเล่นของบูธประเทศจีน ที่มีลูกคล้ายๆตะกร้อ แล้วเตะยากมาก เป็นครั้งแรกที่เล่นเกมแล้วต้องเตะด้วยท่าแปลกๆสุดกำลัง สนุกเพราะทุกคนก็พยายามจะเตะลูกนี้ให้ได้เหมือนกัน จากนั้นได้ทำกิจกรรมกับทุกบูธ ชิมอาหารจนหมดทุกบูธ บางประเทศอาหารดูเหมือนจะธรรมดาแต่มันก็อร่อยเลย คิดว่าอยากเอาไอเดียเก็บไปทำกินเองที่หอบ้าง(หัวเราะ) โดยรวมชอบบรรยากาศตอนบูธเคาเจอร์นี้มาก เพราะเราเห็นเพื่อนๆคนอื่นดูสนุก ยิ้มแย้ม หัวเราะเสียงดัง เราเองก็พลอยหัวเราะตามไปด้วย แล้วทุกคนก็มาเล่นเกมด้วยกัน หันมาหัวเราะให้กันได้ทั้งที่ไม่รู้จักกัน เลยรู้สึกชอบกิจกรรมที่มีบรรยากาศแบบนี้ค่ะ”

ทวีวัฒน์ กาวิละ อายุ 22 ปี คณะวิศวกรรมศาสาตร์ (ไฟฟ้าโทรคมนาคม) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

“ผมเพิ่งเคยมาแคมป์ครั้งแรก รู้สึกว่าคนเยอะมาก ในแคมป์มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เป็นประโยชน์ โดยเฉพาะการบรรยาย ผมมองว่าคนเราจะมีความสุขได้ถ้าสามารถเปลี่ยนแปลงจุดยืนหรือปรับเปลี่ยนสิ่งที่ตัวเองคิดว่าถูกได้ด้วยการเข้าใจคนอื่น ซึ่งการบรรยายสอนอะไรหลายอย่างมากถ้าเราตั้งใจฟังจริงๆก็จะได้ความรู้เยอะมากด้วย ส่วนตัวผมประทับใจในกิจกรรมเกมต่อเลโก้มากที่สุด ได้เรียนรู้เรื่องการสื่อสารกับคนอื่น การทำงานเป็นกลุ่มที่ต้องอาศัยการประสานงานและรวมใจไปในทิศทางเดียวกัน งานถึงจะสำเร็จได้ เป็นความประทับใจหลังจากเล่นกิจกรรมแบบที่ไม่ค่อยได้สัมผัสที่ไหนเลย สุดท้ายผมเองมีประเทศที่อยากไปคือประเทศญี่ปุ่น คิดว่าจะหาข้อมูลการไปเป็นอาสาสมัครเตรียมไว้ด้วยครับ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำนักงานกรุงเทพมหานคร – กทม.กล่าวต้อนรับเยาวชนนานาชาติ งาน 2019 lYF World Camp เปิดโลกทัศน์สู่ความเป็นสากล

Mono29 – IYF World Camp Thailand 2019

ThaiPBS – สีสันทั่วไทย